Searching...
Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Girl xinh bán trái cây

Girl xinh 9x bán cây trái tim thu nhập hàng trăm triệu/ tháng. Trong một lần lên mạng, mình tình cờ nhìn thấy những loại cây cảnh rất đẹp, nhỏ nhắn, phù hợp để ở bàn làm việc. Mình thấy mọi người đặt mua khá đông. Nơi mình ở chưa có loại cây này nên quyết định liều lĩnh nhập về kinh doanh" - Mai Châu chia sẻ. Và "girl xinh" 9x này đã thành công đem lại thu nhập rất cao cho chính mình.
Tốt nghiệp ngành sư phạm Vật lý trường Cao đẳng Sư phạm Đắc Lắc nhưng "chưa kịp" làm cô giáo, Đỗ Mai Châu đã trở thành cô chủ nhỏ của một cửa hàng cây cảnh mini cực đắt khách ở thành phố Buôn Ma Thuột. Nói là chưa kịp bởi lẽ trong thời gian tốt nghiệp chờ việc làm, cô bạn sinh năm 1991 bị cuốn vào công việc gieo hạt, chọn giống, để cho ra đời những chậu cây bé xíu hình trái tim, ngôi sao, hình thú vật đáng yêu...





Mai Châu từng thất bại nhiều lần với những chậu cây cảnh mini thời gian đầu kinh doanh. Ảnh: NVCC.
Cũng chính vì sự liều lĩnh, chưa tìm hiểu kỹ về sản phẩm nên Châu vấp phải những cú sốc nhớ đời. Đợt đầu tiên Châu nhập khoảng 20 cây, bán hết veo trong ngày đầu, nhưng chỉ một tuần sau khách gọi điện lại phàn nàn cây rụng lá, chết úng hết. Lần thứ hai, cô bạn lặn lội vào tận mối buôn chọn giống với hy vọng mọi sự khá khẩm hơn nhưng cây vẫn chẳng tồn tại qua tuần đầu. Hàng bị khách trả về liên tiếp khiến Châu vô cùng hụt hẫng. Mấy chục triệu tiền tiết kiệm của bản thân, tiền năn nỉ ỉ ôi chị gái hùn vốn đều lũ lượt đội nón ra đi.
Tạm dừng nhập cây cảnh bán sẵn, Châu quyết định mua thử hạt giống về trồng. Giá của mỗi kg hạt lên tới 4 triệu đồng nên cô bạn cẩn thận chăm chút từng tí một. 3 tháng thử nghiệm, hàng loạt cây tiếp tục bị chết, ngập úng sau một thời gian tươi tốt. Rất may đến đợt giống cuối cùng, cây mới phát triển bình thường, có thể uốn nắn như mong muốn.
Vì tỷ lệ thành công quá ít nên Châu đã mang cây trồng của mình nhờ các kỹ sư trường Kỹ thuật công nghiệp tư vấn, trợ giúp. Số tiền 100 triệu trang trải mọi thứ lúc này hoàn toàn là do cô bạn năn nỉ "gãy lưỡi" chị gái mà có được. Sau 3 tháng nỗ lực, Châu và ekip đã cho ra đời những chậu cây cảnh tạo dáng tốt, sống dai.
"Mình đã thử đưa loại cây này vào siêu thị 3 lần thì 2 lần đầu cây đều chết rất nhanh và phải thu hồi về một lượng cây rất lớn. Những lần đó mình bị lỗ tới gần 20 triệu. Sau hai lần đó, mình ngay lập tức cho thu hồi toàn bộ hàng và gửi lời xin lỗi tới khách hàng, đồng thời ngừng cung cấp để khắc phục. Mình đã phải đổi nhà vườn khá nhiều lần, phải ra tận nơi đưa mẫu cho công nhân, phân tích lý do vì sao lại bị như thế, cho đến khi tìm được giải pháp thì mình mới tiếp tục cung ứng hàng. May mắn lần thứ 3 này về mẫu mã cũng như chất lượng rất đảm bảo và hiện nay loại cây này đang bán rất chạy trong các siêu thị" - Châu chia sẻ về quá trình vất vả trồng cây suốt những tháng qua.
Những mặt hàng cây cảnh rất đắt khách ở cửa hàng của Mai Châu. Ảnh: NVCC.
Hiện tại, Mai Châu đang kinh doanh khoảng 300 mặt hàng cây cảnh với 3 nhóm chính là cây may mắn, xương rồng và trúc nước (phất lộc). Hầu hết các loại cây cảnh này đều có hai kích cỡ chủ yếu là 15 - 20cm và 25 - 30cm với giá bán là 80k và 120k/cây. Đặc biệt đối với các bạn học sinh, sinh viên, cô nàng luôn có những ưu đãi và mức giá hợp lý nhất để các teen có thể sở hữu được món quà độc đáo này.
Loại mặt hàng cây cảnh mini này còn khá mới và thị trường còn khá rộng nên Mai Châu không bị hạn chế nhiều. Hiện nay, điều làm cô nàng hơi đau đầu đó là thời gian để cung cấp hàng khá lâu. Từ giai đoạn hạt đến thành cây thô mất khoảng 10 -15 ngày ươm trồng, chưa kể thời gian trang trí, vận chuyển. Vì thế, nhiều khi đến các ngày lễ là cung không đủ cầu dẫn đến cháy hàng liên tục.
Việc trang trí được Châu làm thủ công hoàn toàn nên công việc này tiêu tốn của cô mất khá nhiều thời gian trong khi áp lực từ đơn đặt hàng đổ về không ngớt. Mỗi ngày cô có khoảng 5-7 đơn đặt hàng, mỗi đơn hàng không dưới 20 cây. Cá biệt, vào những dịp lễ tết đơn đặt hàng đổ về ầm ập khiến cô bạn làm không xuể tay.
Châu cho biết: "Bình thường mình trang trí khá tỉ mỉ nên phải mất từ 15 - 20 phút cho một cây. Tuỳ vào lượng hàng đặt mỗi ngày từ nhu cầu của khách mà có ngày mình phải hoàn thành 100 cây trong vòng 8 tiếng để giao cho hệ thống siêu thị và khách sỉ". Cô nàng cũng chia sẻ thêm, khi mới bắt đầu làm, việc phải làm tỉ mẩn từng chút một cho từng cây chưa quen nên bị mất rất nhiều thời gian, nhưng làm dần quen tay cộng với sự sáng tạo sẵn có nên tốc độ làm ngày càng nhanh hơn, 100 cây làm ra không cây nào giống cây nào, mỗi cây một vẻ độc đáo riêng.
Thời gian tới, Châu muốn mở rộng chi nhánh ở cả 3 miền. Ảnh: NVCC.
Hiện nay, Mai Châu đang ký hợp đồng với 30 siêu thị trên cả nước nên đa số là đơn hàng của siêu thị và một số khách sỉ bên ngoài. Còn về bán lẻ tính riêng cũng vào khoảng 10-15 cây/ngày. Nhất là những ngày lễ như Noel, tết Dương lịch vừa rồi bán lẻ lên tới 50 cây/ngày. Đối tượng tìm đến với những chậu cây nhỏ nhỏ xinh xinh này đa phần và các bạn trẻ hoặc các đối tượng ở văn phòng muốn trang trí góc làm việc, học tập cho thêm sinh động. Tính bình quân doanh thu một tháng của Mai Châu kể từ lúc bắt đầu đến nay trung bình khoảng từ 400-500 triệu/tháng. Một con số vô cùng đáng ngưỡng mộ không chỉ với teen mà với bất kỳ một nhà kinh doanh nào.
Mặt hàng cây cảnh mini của Mai Châu đang có đà phát triển khá tốt ở khu vực miền Trung và miền Nam, còn ở ngoài Bắc cô mới chỉ có một chi nhánh ở Thanh Hóa. Khi được hỏi về dự định tương lai, cô nàng chia sẻ: "Do chưa nắm bắt được thị trường nên mình chưa có ý định mở chi nhánh. Tuy nhiên, sau khi tham gia một hội chợ gần đây mình sẽ cân nhắc lại và sẽ có kế hoạch đẩy mạnh thêm thị trường ngoài miền Bắc trong thời gian sớm nhất".
Nguồn ione.vnexpress.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!